Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

Tinh trùng được sản sinh từ dịch hoàn

Mong muốn được làm cha, làm mẹ, được nghe ngôn ngữ cười của trẻ thơ trong gia đình là khao khát của nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn.
Giờ, tình trạng hiếm muộn của một cặp vợ chồng không phải chỉ do người vợ mà cũng có từ 30 - 50% duyên cớ của các cặp vợ chồng vô cơ này là ở phía người chồng. Vậy căn do từ đâu mà những bậc nam nhi bị vô cơ ngày một nhiều. Có thể do tinh trùng yếu, tinh trùng ít hay những nếp xấu trong sinh họat hàng ngày cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển, hoạt động của tinh binh.

Tinh trùng yếu nỗi lo của đàn ông hiếm muộn

Kết quả cho thấy 85% người chồng trong các cặp vợ chồng đi khám hiếm muộn có bất thường về tinh khí đồ. Tức khoảng 7 cặp vợ chồng đi khám hiếm muộn thì đến 6 trường hợp có thất thường. So với 10 năm trước đây, chất lượng và số lượng tinh trùng qua dịch đồ của đàn ông hiếm muộn đã giảm hơn 10%. Điều này có tức thị: khi tỷ lệ tinh trùng hình trạng bình thường thấp thì khả năng thụ tinh càng giảm. Điều này dẫn đến khuynh hướng tăng tỷ lệ vô sinh nam do thất thường tinh trùng ở Việt Nam.

Để chứng minh điều này, một nhóm nghiên cứu của Khoa Y – Đại học Quốc gia mà đại diện là bác sĩ Hồ Mạnh Tường kết hợp với hai trọng tâm điều trị vô sinh lớn tại Việt Nam gồm IVF Vạn Hạnh, IVF An Sinh đã thực hành nghiên cứu dựa trên tinh dịch đồ của các bệnh nhân đến khám.

Tuy nhiên do đâu dẫn đến hiện tượng tinh trùng yếu ở cánh mày râu? Tinh trùng được sản sinh từ dịch hoàn, vì vậy nếu tinh hoàn bị ảnh hưởng do các yếu tố xấu thì tất nhiên chất lượng tinh trùng cũng bị ảnh hưởng theo.
- Trước hết là nhiệt độ tại chỗ. Nhiệt độ hợp để dịch hoàn sản xuất tinh trùng là từ 35,50C đến 36oC, tức thị thấp hơn nhiệt độ căn bản của con người từ 1-1,5oC. thành ra, để tạo ra môi trường nhiệt độ hiệp thì bìu có thể xem như một máy điều hòa nhiệt độ đối với dịch hoàn. Vào mùa hè nóng bức, da bìu giãn nở ra để bìu thõng xuống, tỏa nhiệt được nhiều hơn; trái lại về mùa rét da bìu săn lại do các cơ co rút kéo dịch hoàn lên cao sát với ổ bụng để sưởi ấm cho nó. bởi thế tắm nước quá nóng, nhất là ngâm mình lâu trong bồn tắm nước nóng là điều làm giảm khả năng sản xuất của tinh hoàn. ngược lại mùa hè làm hạ nhiệt độ của vùng bìu bằng cách chườm túi nước lạnh mỗi tối vài ba giờ có thể giúp tinh hoàn sinh sản tinh trùng tốt hơn.

- Không nên mặc quần lót quá chật vì khi đó tinh hoàn luôn bị đẩy lên cao áp sát vào vùng đáy chậu, lại không thoáng nên nhiệt độ vùng bìu sẽ tăng. Đặc biệt quần lót cũng không nên dùng loại chế tác hoàn toàn bằng chất liệu ny lông vì loại vải này dễ tích điện và điện trường thọ ra liên tục tại bìu sẽ ảnh hưởng đến sự sinh sản tinh trùng. Tại Ần Độ, làm thí điểm trên một số nam giới tự nguyện mặc các loại khố ni lông liên tiếp suốt ngày trong nhiều tháng, người ta thấy số lượng tinh trùng của tuốt tuột các người thử nghiệm đều giảm sút thậm chí đến mức không còn tinh trùng nữa.

- Thuốc lá, bia rượu là những chất độc đối với tinh trùng. Những người hút thuốc lá nặng đều có tỷ lệ tinh trùng sút giảm so với người không hút thuốc. Ngoài tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản tinh trùng, thuốc lá còn làm giảm bài tiết hormon nam (testosteron) là loại hormon do tế bào kẽ của dịch hoàn sản xuất.


Căn bệnh hiếm muộn do tinh trùng yếu sẽ đẩy hôn nhân của các cặp vợ chồng dễ rơi vào vực thẳm. Chính cho nên, khi có dấu hiệu của hiện tượng này, các chuyên gia khuyên bạn nên đến các cơ sở phòng khám nam khoa hà nội để thăm khám và có những biện pháp điều trị phù hợp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét